คู่มือเที่ยวไอซ์แลนด์ด้วยตัวเอง

ไอซ์แลนด์เป็นประเทศที่มีธรรมชาติที่สวยงามแปลกตาที่สุดในโลก ทั้งทุ่งหญ้าเขียวขจี ธารน้ำแข็งขนาดใหญ่และทุ่งลาวาสีดำ ทำให้ไอซ์แลนด์เป็นประเทศในฝันของนักเดินทางทั่วโลกที่มองหาเส้นทางที่แปลกใหม่ ตื่นเต้นและน่าประทับใจ แม้ว่าดูแล้วคงไม่ใช่เรื่องง่ายถ้าจะเดินทางไปเที่ยวไอซ์แลนด์เพราะต้องเตรียมตัวหลายอย่างและค่าใช้จ่ายคงไม่ใช่น้อยๆ แต่รู้หรือไม่ว่าไอซ์แลนด์เคยถูกจัดอันดับให้เป็นประเทศที่เที่ยวแล้วคุ้มค่าเงินที่สุดอันดับหนึ่งมาแล้ว สำหรับนักท่องเที่ยวขาลุยและคนที่ชอบเสพธรรมชาติบอกเลยว่าพลาดไม่ได้ ต้องลองไปสักครั้งหนึ่งในชีวิต

เตรียมตัวเที่ยวไอซ์แลนด์

  • ไอซ์แลนด์ใช้วีซ่าเชงเก้นเช่นเดียวกับหลายๆ ประเทศในสหภาพยุโรป แต่ในประเทศไทยไม่มีสถานฑูตไอซ์แลนด์ตั้งอยู่การขอวีซ่าจึงต้องไปขอที่สถานฑูตเดนมาร์ก
  • สถาพอากาศในไอซ์แลนด์เปลี่ยนแปลงบ่อย ในช่วงฤดูหนาวคุณอาจพบหิมะตกเกือบตลอดเวลา จึงควรเตรียมเสื้อผ้าไปให้พร้อม และควรเช็คสภาพอากาศก่อนเดินทาง
  • ภาษาทางราชการของไอซ์แลนด์คือไอซ์แลนดิก แต่คนไอซ์แลนด์สามารถสื่อสารด้วยภาษาอังกฤษได้
  • ในไอซ์แลนด์สามารถใช้เงินยูโรได้ แต่ก็มีสกุลเงินเป็นของตัวเองคือเงินโครน (Icelandic Krona) ถ้าต้องการแลกเงินไว้ใช้ให้แลกเป็นเงินโครนจะใช้ได้สะดวกกว่า แต่ถ้าเลือกแบบสะดวกที่สุดแนะนำให้ใช้บัตรเครดิต
  • ไอซ์แลนด์เป็นประเทศที่มีความปลอดภัยสูง แต่การเดินทางไกลไม่ว่าที่ใดก็ควรระมัดระวังตัวไว้เสมอ สำหรับเบอร์โทรศัพท์ที่ควรจดไว้ ดังนี้
    • เบอร์โทรฉุกเฉินคือ 112
    • เบอร์สำหรับการช่วยเหลือทางการแพทย์ 1770
    • ตำรวจ 444-1000
  • พระอาทิตย์เที่ยงคืนคือช่วงเวลาหนึ่งของปีที่มีเวลากลางวันยาวที่สุด ใครอยากเห็นพระอาทิตย์เที่ยงคืนก็สามารถพบได้ที่ไอซ์แลนด์ แต่จะมีในช่วงตั้งแต่ปลายเดือนมิถุนายนจนถึงปลายเดือนสิงหาคมเท่านั้น ซึ่งมักจะเกิดทางตอนเหนือของไอซ์แลนด์ เพราะอยู่ห่างจากจุด Arctic Circle เพียงไม่กี่กิโลเมตร จึงสามารถดูพระอาทิตย์เที่ยงคืนได้ไม่ยาก
  • ส่วนคนที่อยากไปล่าแสงเหนือในไอซ์แลนด์ จะมีตั้งแต่ช่วงกันยายนไปจนถึงกลางเดือนเมษายน แต่ขอบอกว่าไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะได้เห็นชัดๆ ถ้าไม่อยากพลาดต้องเตรียมตัวและหาข้อมูลให้ดี

ขับรถเที่ยวไอซ์แลนด์

เส้นทางที่นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ใช้เดินทางท่องเที่ยวในไอซ์แลนด์แบบ Road Trip คือเส้นทาง Rind Road หรือ Highway No. 1 เป็นเส้นทางวงแหวนวิ่งรอบเกาะ ระหว่างทางจะมีจุดท่องเที่ยวสำคัญๆ ให้นักท่องเที่ยวได้แวะชมเป็นระยะๆ สำหรับคนที่สนใจจะขับรถเที่ยวเองในไอซ์แลนด์เรามีข้อมูลเล็กๆ น้อยๆ มาฝาก ดังนี้
  • รถเช่ามีให้เลือกหลายแบบตั้งแต่รถขนาดครอบครัวไปจนถึงรถขับเคลื่อน 4 ล้อ ควรเลือกรถให้เหมาะกับเส้นทางที่จะไป เช่น หากไปเที่ยวในแถบ Highland ควรใช้รถขับเคลื่อน 4 ล้อ
  • การจำกัดความเร็วในการขับรถ ความเร็วทั่วไปในพื้นที่เขตเมืองอยู่ที่ 50 กิโลเมตร/ชั่วโมง , พื้นที่นอกเมือง (ถนนไม่ได้ลาดยาง) อยู่ที่ 80 กิโลเมตร/ชั่วโมง , พื้นที่นอกเมือง (ถนนลาดยาง) อยู่ที่ 90 กิโลเมตร/ชั่วโมง แต่ยังไงก็อย่าลืมดูป้ายจำกัดความเร็วเป็นระยะ เพื่อความปลอดภัย
  • หากไปเที่ยวหน้าหนาวต้องเตรียมตัวให้มากเป็นพิเศษ เพราะเนื่องจากสภาพอากาศและหิมะอาจทำให้ถนนลื่น หรือบางเส้นทางอาจปิดไม่ให้ขับผ่านไปได้ โดยเฉพาะเขตชานเมือง ขณะเดินทางจึงควรเช็คสภาพอากาศและสภาพรถอยู่เรื่อยๆ
  • หากเริ่มต้นเดินทางจากเรคยาวิกใช้เส้นทาง Ring Road วิ่งรอบเกาะโดยไม่ได้ตัดไปใช้เส้นทางอื่นเลย ก็ไม่ต้องกลัวหลงเพราะเส้นทาง Ring Road จะวิ่งเป็นวงกลมปลายทางจะกลับวนมายังเมืองเรคยาวิก
  • คนส่วนใหญ่ใช้เวลาขับรถเที่ยวบน Ring Road จนครบประมาณ 10 - 14 วัน หรือมากกว่า
  • แต่ถ้าคุณมีเวลาไม่มาก ก็สามารถขับรถเที่ยวบนเส้นทางที่สั้นกว่าได้ เส้นทางนี้เรียกว่า Golden Circle ระยะทางราว 300 กิโลเมตร จุดเริ่มต้นที่เรคยาวิกและไปยังสถานที่ท่องเที่ยวต่างซึ่งอยู่ทางใต้ของไอซ์แลนด์ เช่น Thingvellir National park, Gullfoss, Strokkur Geysir, Haukadalur เป็นต้น

สถานที่ท่องเที่ยวในไอซ์แลนด์

ไอซ์แลนด์มีสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติหลากหลาย ทั้งภูเขาไฟที่ยังคุกรุ่น น้ำพุร้อน ธารน้ำแข็งขนาดใหญ่ ทุ่งหญ้าสีเขียวและชายหาดสีดำ เนื่องจากทั่วทั้งเกาะก็มีสถานที่สวยๆ อยู่เยอะแยะมากมายไม่สามารถหยิบยกมาได้ทั้งหมด วันนี้จึงนำมาแนะนำเพียงสถานที่ท่องเที่ยวหลักๆ ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในเส้นทาง Ring Road และ Gloden Circle มาให้ชมกัน

ที่เที่ยวไอซ์แลนด์ - Blue Lagoon

บลูลากูน (Blue Lagoon) หนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงที่สุดในไอซ์แลนด์ บ่อน้ำร้อนสีฟ้าที่อุดมไปด้วยแร่ธาตุนานาชนิดจากใต้ดินที่มีประโยชน์ต่อผิวพรรณและสุขภาพ


ที่เที่ยวไอซ์แลนด์ - Hallgrímskirkja

แลนด์มาร์กสำคัญของเมืองเรคยาวิก โบสถ์สูงเป็นอันดับ 4 ของประเทศ ว่ากันว่าเราสามารถมองเห็นโบสถ์ได้จากเกือบทุกที่ในเมือง หน้าโบสถ์มีอนุเสาวรีย์ของไลเฟอร์ อีริกสัน (Leifer Eiriksson) ชาวนอร์สยุโรปคนแรกที่เดินทางพบกรีนแลนด์ อเมริกาเหนือและไอซ์แลนด์


ความคิดเห็น